ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

เจาะลึก เสื้อยืดวินเทจ จิ๊กโก๋ต้องอ่าน ! (PaRt1)

วันนี้ ผม จะนำเสนอบทความเกี่ยวกับเสื้อยืดวินเทจมือสอง ผมเองได้ไปพบเจอบทความดีๆ จากเว็บเมืองนอกซึ่งให้ข้อมูลเป็นความรู้ได้ดีเลยสำหรับพี่ๆ ที่ชอบสะสม สวมใส่ เสื้อยืดมือสองรุ่นเก่า ผ้าบาง ผ้า50/50  ถ้าผิดพลาดประการใด พี่ๆ ก็ คอมเม้นมากันได้นะครับ จะได้แลกเปลี่ยนทัศนะ + ความรู้ ให้กับพี่ๆ ท่านอื่นๆ
เสื้อยืดวินเทจรุ่นเก่าที่ผมจะกล่าวถึงนั้น จะแบ่งเป็นยุคสมัยตามทศวรรษ เริ่มจากยุค 70’s  >>> 80’s  >>> 90’s

เสื้อยืดวินเทจ ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยนิยมผลิตเป็นผ้าฝ้าย 100% ( 100% cotton) จิ๊กโก๋ยุคนั้น ผมว่า (เกิดไม่ทัน) คงชอบสวมใส่ผ้าผสมกันนะครับ อิอิ อากาศมันคงร้อน ผ้าเนื้อผสมน่าจะตอบโจทย์ได้ดีเพราะใส่สบาย ใส่แล้วเย็น ผ้าไม่หนามาก เสื้อยืดวินเทจจะมี เนื้อผ้าผสม 2 เนื้อ คือ ผ้าผสมระหว่างผ้าฝ้าย 50% + ผ้าโพลีเอสเตอร์50% (50% cotton – 50% Polyester) หรือเนื้อผ้าผสมแบบ 3 เนื้อ คือ ผ้าผสมระหว่างผ้าฝ้าย-ผ้าโพลีเอสเตอร์-ผ้าเรยอน (Cotton+Polyester+Rayon) แบ่งตามสัดส่วนแล้วแต่โรงงานจะผลิต สุดท้ายก็มีเสื้อยืดที่ผลิตจากผ้า cotton 100% ครับ

** แต่ก็มีเสื้อยืดบางประเภทที่ผสมเนื้อผ้าชนิดอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้งาน เช่น เสื้อยืดทหาร ก็จะผสมเนื้อผ้าระหว่าง Nylon/Cotton เป็นต้นครับ **
อีกปัจจัยนึงที่สำคัญที่เสื้อยืดสมัยก่อนนั้นผลิตออกมา(เกือบ)ทุกตัวจะมีตะเข็บด้ายที่เย็บ สอยตะเข็บเป็นเส้นด้ายเดี่ยวทั้งชายเสื้อด้านล่างหรือชายตรงปลายแขนทั้ง 2 ข้าง ส่วนตัวของ ผม เองคิดว่ามาจากความสามารถหรือเทคโนโลยีของเครื่องจักรสมัยนั้นยังไม่ทันสมัยพอที่จะเย็บให้ตะเข็บเป็นเส้นคู่ (ในครั้งเดียว)ได้ แต่สมัยยุค 90’s เครื่องจักรหรือจักรเย็บผ้า สามารถเย็บตะเข็บเป็นด้ายคู่ถัก เพื่อเพิ่มความแข็งแรง แน่นหนา ที่ไม่ทำให้ชายเสื้อลุ่ยได้ง่ายครับ

ยุค 70’S

  1. ยุคนี้ จุดสังเกตแรกที่เด่นชัดที่สุดคือ ป้ายที่คอเสื้อจะไม่มียี่ห้อครับ ป้ายที่คอจะบอกเฉพาะคุณสมบัติของเนื้อผ้า + ผลิตจากประเทศไหน + ขนาด  ผม ว่ายุคนั้น สมัยนั้น คงยังไม่มีนายทุนมั๊ง 5555 แต่ในบทความเค้าบอกมาว่ายุคปลายๆ ของปี 70’s นั้นก็เริ่มจะมี ป้ายคอที่แสดงยี่ห้อหรือโรงงานที่ผลิตเสื้อออกมาบ้างเหมือนกันครับ ส่วนใหญ่ถ้าเราไปพบเจอ สภาพป้ายก็จะลุ่ยจนมองไม่เห็นรายละเอียดแล้วละครับ (ก็ผ่านมากี่ปีแล้วละ เหอๆ)
cr. http://www.somjook.com

1 ความคิดเห็น:

  1. I've been collecting vintage thin t-shirts of all kinds of brands for about a year. And for me, this blog seems like an excellent resource for beginners in the subject. I would love to see more content! Congratulations! Excellent work.

    ตอบลบ