ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

เจาะลึก เสื้อยืดวินเทจ จิ๊กโก๋ต้องอ่าน ! (Part2)

ยุค 80’S

แบรนด์ยอดนิยมต่างๆ เรียกได้ว่า เริ่มกันที่ยุคนี้ก็ว่าได้ครับ หลายแบรนด์แจ้งเกิดกันในช่วงยุค 80’s  เช่น Screen Star , Hanes, Sportware, Champion เป็นต้น ในยุคนี้หลายแบรนด์แข่งขันผลิตเสื้อโดยมุ่งเน้นที่สีของเสื้อ และรูปแบบของเสื้อ เช่น เป็นลายกลมๆ และเกาะต่างๆ เช่น เกาะฮาวาย เป็นต้น




บางยี่ห้อมีการผลิตในประเทศปากีสถาน และมีหลายยี่ห้อเริ่มจะเลียนแบบแบรนด์ Champion ที่เน้นขายแนว Sport  เช่น ป้าย Logo7, Artex


ยุค 90’S


ยุคนี้เป็นยุคเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ หลายแบรนด์ใหม่ๆ ก็เข้ามาและหลายแบรนด์ยุคก่อนๆ ก็เริ่มหายไป บางบริษัทรวมตัวกัน อย่างเช่น Screen Star รวมตัวกับหลายๆแบรนด์กลายเป็น แบรนด์ยักษ์ใหญ่ตราบจนทุกวันนี้ นั้นคือแบรนด์ Fruit of the Loom นั้นเอง  ส่วนเสื้อยืดแนวเพลงต่างๆ เช่นเสื้อยืดวงดนตรี เสื้อทัวร์คอนเสิร์ต ยุค 90’s นี้เป็นยุคเฟื้องฟูของเสื้อยืดแนวดนดรีและสินค้าที่เกี่ยวกับคอนเสิร์ตเลยก็ว่าได้ และกลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ภายใต้ลิขสิทธิ Brockum, Giant, Gem เป็นต้น แบรนด์เหล่านี้ แท้ที่จริงแล้วไม่ได้เป็นคนผลิตเสื้อยืดขึ้นมา กลับกลายเป็นโรงงานจาก FOTL (Fruit of the Loom) และ Hanes  ที่เป็นผู้ผลิต




สุดท้ายนี้ อาจจะมีหลายๆ แบรนด์หรือป้ายลักษณะต่างๆ ที่ ผม ไม่ได้กลาวถึง เช่นเสื้อป้าย Sun Sun Sun เป็นต้น ไม่ได้หมายถึงเสื้อพวกนั้นไม่ใช่เสื้อยืดวินเทจนะครับเพียงแค่เสื้อยืดมันมีมากมายหลายยี่ห้อเหลือเกิน หลายแบรนด์ก็ไม่มีข้อมูลเชิงลึกแค่เคยผ่านมือมาบ้าง ที่สำคัญ ผมเองก็ความรู้เรื่องเสื้อยืดวินเทจระดับนึง (น้อยถึงน้อยที่สุด 5555)











2 ความคิดเห็น: